Các biện pháp phòng chống cháy nổ hiệu quả nhất

Tình hình cháy nổ tại chung cư thời gian gần đây diễn ra vô cùng phúc tạp, khó lường. Chúng gây ra nhiều tổn thất nặng nề cả về tính mạng và tài sản. Vì vậy, việc tìm hiểu các biện pháp phòng cháy chữa cháy là điều cần thiết hiện nay. Vừa giúp an toàn cho chính gia đình bạn. Vừa mang lại cuộc sống an toàn cho tất cả mọi người.

Các biện pháp phòng cháy chữa cháy
Cháy lớn tại chung cư Hà Nội

Cập nhật tình hình cháy nổ hiện nay

Vụ cháy khu chung cư mini xảy ra ngày 12/9. Tại số nhà 37 ngõ 29/70 Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Đã làm cho cả nước bàng hoàng và xót thương. Hậu quả vụ cháy quá lớn. 56 người tử vong và 37 người bị thương và vô số tài sản bị cháy rụi.

Tiếp đó, theo Công an Q.Hà Đông (Hà Nội). Khoảng 5 giờ 30 ngày 30/5, nhà dân kết hợp cho thuê trọ tại số 7, tổ 1, Ba La (P.Phú Lương, Q.Hà Đông) xảy ra cháy. Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Q.Hà Đông đã điều động 2 xe chữa cháy, 1 xe chỉ huy cùng nhiều chiến sĩ xuống hiện trường tổ chức dập lửa, cứu nạn. Vụ cháy lớn đã gây ra thiệt hại quá lớn. Cụ thể là 14 người, đều là sinh viên, người đi làm xa,… đã không qua khỏi.

Thiệt hại to lớn sau những vụ hỏa hoạn

Nguyên nhân xảy ra cháy nổ tại chung cư

  • Nguy cơ chập điện: Những vụ cháy nổ thường bắt nguồn từ hệ thống điện trong nhà. Hỏa hoạn có thể xảy ra nếu có ngắn mạch, dây điện bị hỏng hoặc thiết bị điện không hoạt động đúng cách.
  • Thiết bị điện và điện tử hỏng hóc: Sự cố về thiết bị điện và điện tử. Như máy lọc không khí, máy lọc nước, máy lạnh, tủ lạnh, bếp điện, và thiết bị sạc. Tất cả có thể gây cháy nổ khi chúng bị hỏng hoặc sử dụng sai cách.
  • LPG và khí tự nhiên: Sử dụng gas hóa lỏng (LPG) hoặc khí tự nhiên để nấu ăn và sưởi ấm. Điều này có thể gây ra cháy nổ nếu có rò rỉ khí và sự cận kề của nguồn nhiệt.
  • Nguy cơ cháy nổ từ hóa chất: Các hóa chất dễ cháy hoặc dễ nổ, như xăng, dầu, chất tẩy rửa, và các sản phẩm hóa chất khác cần được lưu trữ và sử dụng cẩn thận.
  • Lạm dụng hoặc sử dụng bất thận với nguồn nhiệt: Sự lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách với nguồn nhiệt như nến, bật lửa, hoặc bếp có thể dẫn đến cháy nổ.
  • Các hành vi nguy hiểm: Các hành vi như hút thuốc tại nơi không hút thuốc hoặc việc lưu trữ chất cháy nổ một cách không an toàn có thể tạo ra nguy cơ cháy nổ.
  • Thiết kế và xây dựng không an toàn: Nếu tòa nhà không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn xây dựng hoặc không được thiết kế. Để kiểm soát nguy cơ cháy nổ, thì nguy cơ này có thể tăng lên

Các biện pháp phòng cháy chữa cháy an toàn nhất cho hộ gia đình

  • Thường xuyên kiểm tra an toàn của các thiết bị điện theo định kỳ. Giúp hạn chế nguy cơ chập điện gây cháy, ngắt mạch điện.
  • Bố trí hệ thống bếp điện, nơi thờ cúng đảm bảo an toàn; các chất dễ cháy nổ cần để xa nguồn lửa, nguồn nhiệt
  • Tìm hiểu và phổ biến kiến thức về PCCC, kỹ năng thoát hiểm cho các thành viên trong gia đình. 
  • Cải thiện, mở rộng lối thoát khẩn cấp qua ban công, logia phù hợp với tình hình thực tế của căn hộ.
  • Phản ánh kịp thời cho ban quản lý về những nguy cơ, dấu hiệu gây mất an toàn trong PCCC tại nơi đang sống.
  • Trang bị các phương tiện PCCC trong gia đình: Bình chữa cháy, thiết bị báo cháy, mặt nạ chống khói, thiết bị báo cháy thông minh và chuông báo cháy

Thiết bị báo cháy thông minh phổ biến nhất hiện nay

Cảm biến khói wifi là thiết bị tự động nhận biết có khói với kết nối không dây. Chúng giúp ta phát hiện các sự cố cháy nổ kịp thời và nhanh chóng. Đồng thời truyền tín hiệu cháy đến các trung tâm báo cháy gần nhất. Báo động cho người điều khiển và quản lý thiết bị.

Thiết bị cảm biến khói thông minh giúp phòng chống cháy nổ
  • Cảm biến khói có khả năng tự động kích hoạt các thiết bị như còi báo động, vòi phun nước cứu hỏa… Khi kết hợp cảm biến khói với các thiết bị điện thông minh khác như đèn, công tắc, còi báo động…
  • Cảm biến khói wifi với kết nôi không dây wifi. Tự động kết nối với App, cảnh báo theo thời gian thực. Khi phát hiện khói, cảm biến khói sẽ ngay lập tức phát âm thanh cảnh báo ≥85dB. Đồng thời gửi cảnh báo về smartphone.
  • Với thiết kế nhỏ gọn, sử dụng pin CR123A. Người dùng có thể đặt cảm biến khói ở những khu vực dễ xảy ra cháy hay bất kỳ khu vực nào muốn tăng cường sự an toàn cho gia đình.
  • Cảm biến khói thông minh thường cung cấp thông tin lịch sử về các sự kiện cảnh báo trước đó. Giúp bạn hiểu rõ hơn về nguy cơ cháy và cải thiện biện pháp phòng ngừa.

>> Liên hệ báo giá thiết bị cảm biến khói thông minh tại đây

Kết luận

Mỗi người dân cần phải nâng cao và có ý thức trách nhiệm về phòng chống cháy nổ. Để tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra. Giúp mang lại cuộc sống, môi trường sống an toàn cho tất cả mọi người.

Hy vọng những thông tin vô cùng hữu ích của Đèn LED thông minh Quyết Tiến đã giúp bạn đọc có thêm những kinh nghiệm trong việc phòng cháy chữa cháy chung cư. Nếu đang tìm mua các sản phẩm, thiết bị cảm biến khói thông minh, chuông báo khói. Liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0972105689